Tỷ Lệ Lao Động Có Việc Làm Sau Đào Tạo Tại Tỉnh Long An Tăng Cao

Trong năm qua, địa bàn tỉnh Long An đã hoàn thành nhiều mục tiêu quan trọng góp phần vào sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và cả nước. Một trong những mục tiêu chính là hỗ trợ tìm việc làm cho người lao động, giúp người lao động có công việc ổn định, thu nhập cao hơn và cải thiện đời sống tinh thần.

Trung tâm dịch vụ việc làm Long An cho biết, có khoảng gần 75% người lao động tỉnh đã tìm việc làm phù hợp sau khi tham gia các khóa huấn luyện, đào tạo nghề. Nhiều người lao động sau khi tìm việc làm đã có thể nâng cao chất lượng đời sống của bản thân và gia đình, với những đãi ngộ mà các công ty hiện nay thực hiện đối với người lao động đều mang lại cho họ những quyền lợi nhất định.

Những năm qua, trung tâm dịch vụ việc làm Long An đã giới thiệu việc làm cho gần 40.000 người lao động phổ thông và đều đạt tỷ lệ trên 2/3 đã có việc làm. Các cơ sở dạy nghề cũng được đầu tư nhiều hơn về cơ sở vật chất, quá trình đào tạo sao chp phù hợp và đạt chuẩn. Kết quả khả quan này đã mang lại cho tỉnh Long An những dấu hiệu khởi sắc về công nghiệp hóa, hiện đại hóa và ngày càng phát triển hơn trong tương lai.

Ước tính có khoảng 270 người bao gồm giảng viên, giáo viên và cán bộ dạy nghề tham gia vào công tác đào tạo nghề cho người lao động. Những chuyên ngành luôn theo sát với sự phát triển của thị trường lao động và nhu cầu tìm việc làm của người dân trong những năm qua để đám bảo tất cả ra nghề đều sẽ có công việc phù hợp nhất.

Đề án học nghề đã đạt những thành công nhất định, tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số khó khăn, bất cập về việc hỗ trợ cho người lao động về chi phí sinh hoạt, đi lại và những chính sách ưu đãi cho người khuyết tật, hộ gia đình khó khăn. Bên cạnh đó, có nhiều cán bộ chưa qua tốt nghiệp trung học phổ thông nên rất khó khăn trong việc cử đi đào tạo nghiệp vụ quan trọng.

Thấy được những vấn đề trên, Ban lãnh đạo tỉnh Long An sẽ tiến hành nhiều phương án cụ thể để cải thiện và tháo gỡ những khó khăn tồn đọng. Những giải pháp này cần sự tham gia của các cấp chính quyền, cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp, cơ sở dạy nghề và các trung tâm dịch vụ việc làm Long An để thực hiện các hoạt động nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Trong đó, công tác tuyên truyền nên đặt lên hàng đầu để thông tin với người lao động về nhu cầu tuyển dụng, chính sách đào tạo và lương bổng,…và làm thế nào để tìm được một công việc lương cao. Người lao động phải hiểu rõ tầm quan trọng của việc học nghề, thông qua những khóa học đó họ sẽ tích lũy nhiều kiến thức phục vụ cho yêu cầu công việc, hơn nữa nếu có tay nghề và trình độ chuyên môn sẽ dễ dàng thăng tiến hơn trong tương lai.

Các trung tâm giới thiệu việc làm Long An sẽ ra sức phối hợp với các doanh nghiệp giới thiệu đến người lao động các khóa đào tạo, công việc phù hợp với năng lực và chuyên ngành của mình. Nếu người lao động hiểu được tầm quan trọng của việc dạy nghề sẽ tham gia nhiều hơn vào các khóa đào tạo góp phần tạo chất lượng cho đội ngũ nguồn nhân lực trong địa bàn.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác hướng nghiệp cho các học sinh, sinh viên tại các trường trên địa bàn để các em hiểu được tầm quan trọng của giáo dục và biết cách chọn lựa con đường đúng đắn cho sự nghiệp của mình. Đối với người lao động thuộc diện khó khăn, cần hỗ trợ tăng mức trợ cấp tiền sinh hoạt, đi lại, nhất là người khuyết tật và người nằm trong chính sách bị thu hồi đất.

Bằng những biện pháp trên, trong thời gian tới hi vọng tỉnh Long An có thể giải quyết tốt những vấn đề về lao động về dạy nghề cho người lao động, góp phần ổn định nền kinh tế và đem lại cho người dân cuộc sống ổn định.