Các Dấu Hiệu Khi Bạn Phỏng Vấn Ở Thị Trường Việc Làm TP. Hồ Chí Minh

Các Dấu Hiệu Cho Thấy Công Việc Bạn Đang Phỏng Vấn Thị Trường Việc Làm TP. Hồ Chí Minh Sẽ Không Mang Lại Thành Công

Không có sự bảo đảm nào trong quá trình phỏng vấn và xử lý giấy tờ đảm bảo rằng bạn sẽ thành công trong việc tìm việc làm trong thị trường việc làm thành phố Hồ Chí Minh sôi nổi hiện nay.

Một công việc đáp ứng mọi nhu cầu của bạn, từ các yêu cầu về lương cho đến các trách nhiệm hoàn thành công việc hằng ngày. Nhưng có một khoảng cách lớn giữa một công việc phù hợp và một cơn ác mộng hoàn toàn. Không ai muốn nhận một công việc ác mộng sau thời gian dài tìm việc làm.


Một công việc khủng khiếp không chỉ làm bạn không vui mà nó còn phá vỡ sự tự tin và năng lượng, để lại cho bạn điên cuồng trong mớ công việc. Hoặc ở một số ngành nghề, còn đòi hỏi cụ thể về tính cách và kỹ năng. Ví dụ, nếu bạn là một người hướng nội và tìm việc làm mà đòi hỏi phải tham dự các buổi tiệc hàng đêm để thúc đẩy doanh số bán hàng, bạn có thể không bao giờ cảm thấy thoải mái, thành công hay hạnh phúc. Hoặc, một công việc tồi tệ có thể bắt nguồn từ một người quản lý tiêu cực, một công ty gặp rắc rối tài chính, cắt giảm nhân sự hoặc nhiều yếu tố khác. Hiện nay ở thị trường việc làm thành phố Hồ Chí Minh, bạn cũng cần sự may mắn để có thể tìm được việc làm ưng ý.

Để giúp tăng sự may mắn của bạn, hãy chú ý đến 6 dấu hiệu này trong quá trình phỏng vấn tìm việc làm.

1. Quá trình phỏng vấn vô tổ chức.

Nếu bạn phải phỏng vấn với một số giám đốc điều hành, có thể hiểu được nếu các cuộc họp đôi khi cần phải linh hoạt. Tuy nhiên, nếu mọi cuộc phỏng vấn được lên lịch lại, hoặc nếu mọi người thường xuyên trễ hoặc không chuẩn bị trước khi họ gặp bạn, đó là một dấu hiệu xấu. Hãy lưu ý nếu phản hồi email luôn chậm hoặc nếu mọi người thô lỗ trong giao tiếp của họ. Chỉ cần nghĩ rằng: Nếu công ty này vô tổ chức trong quá trình phỏng vấn, khi họ đang cố gắng tạo ấn tượng tốt, nó sẽ như thế nào khi bạn làm việc với công ty?

2. Bạn nghe thấy khiếu nại và mọi người trông không vui.

Bạn nên nhìn qua cửa phòng để xem xét nhân viên trong quá trình phỏng vấn. Nếu có phản hồi không tốt về công ty, hãy cân nhắc hỏi người tuyển dụng xem công ty có biết vấn đề không và liệu họ có đang giải quyết vấn đề đó hay không.

Tất nhiên, thật dễ dàng cho các bài đánh giá trực tuyến — đặc biệt là các bài đánh giá ẩn danh – thường khá tiêu cực. Vì vậy, cũng như kiểm tra hiển thị trực tuyến, hãy lắng nghe trong cuộc phỏng vấn của bạn với những gì mọi người nói về công ty. Hỏi các đồng nghiệp tương lai, “Văn hóa công ty như thế nào ở đây?” Giữ một tai ra cho những lời khiếu nại (đặc biệt là những người bạn nghe nhiều lần).

Đồng thời, nhìn quanh văn phòng trên đường vào cuộc phỏng vấn để cảm nhận sự rung cảm. Có ai nghẹt thở trong nước mắt trong một góc không? Bạn có thể nghe lỏm được một cuộc trò chuyện, bởi vì giọng nói của ai đó nâng lên? Những dấu hiệu trong nhà vệ sinh có vẻ gây cáo buộc hay tức giận không? Có lẽ mọi người chỉ đang có một ngày tồi tệ, nhưng điều này cũng có thể là một đầu mối rằng tinh thần làm việc ở đây thấp và nhân viên không hài lòng.

 

3. Đưa ra lời mời quá nhanh chóng.

Có một sự khác biệt lớn giữa việc một người phỏng vấn nói, “Bạn có vẻ phù hợp” và đề nghị cho bạn một công việc. Hãy hoài nghi về việc họ đưa ra lời mời ngay lập tức: Trừ khi công ty quy mô rất nhỏ, thật kỳ quặc khi không có một cuộc trò chuyện nội bộ nào diễn ra trước lời mời làm việc. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy công ty hơi quá liều lĩnh và thiếu nhân sự (hoặc có thể là họ biết nếu họ cho bạn thời gian để nghiên cứu công ty, bạn sẽ tìm ra những điều không tốt).

Một điều khác cần lưu ý? Người quản lý dường như không tương thích với phong cách làm việc của bạn. Ví dụ, nếu người phỏng vấn của bạn mâu thuẫn với các nhân viên khác và bạn biết bạn phản ứng tốt nhất với những người phê bình. Bạn có thể đấu tranh để kết nối hoặc hình thành mối quan hệ làm việc tích cực.

4. Quá trình đàm phán cảm thấy như bạn đang làm việc với kẻ thù.

Mọi người đều muốn một thỏa thuận tốt nhưng nếu một công ty đưa ra mức lương dưới mức trung bình trong thị trường việc làm thành phố Hồ Chí Minh, đó có thể là một dấu hiệu xấu.

Bạn sẽ không bao giờ nhận được sự thăng tiến, hoặc sẽ công ty luôn luôn keo kiệt. Mặc dù các ứng cử viên có thể tìm kiếm mức lương và lợi ích cao nhất có thể, và người sử dụng lao động muốn cung cấp số tiền thấp nhất có thể, số tiền mà người sử dụng lao động vẫn phải hợp lý. Và, sẽ rất lý tưởng, nếu trong suốt cuộc đàm phán tìm việc làm, bạn cảm thấy đang ở cùng một phía với nhà tuyển dụng, và như thể bạn đang làm việc hướng tới một giải pháp có hiệu quả cho cả hai bạn.

5. Bạn chỉ không thể tìm ra những gì bạn sẽ chịu trách nhiệm.

Một người phỏng vấn cho bạn biết rằng bạn sẽ phải quản lý bốn nhân viên. Một số khác nói rằng bạn sẽ không có bất kỳ trách nhiệm quản lý nào. Tại sao? Nếu không rõ bạn sẽ có vai trò, hoặc nếu bạn không thể nhận được phản hồi nhất quán từ người phỏng vấn, hãy tiếp tục hỏi cho đến khi bạn có thể tìm ra câu trả lời chắc chắn. Và, nếu bạn vẫn không thể nói, hãy xem xét rút đơn của bạn. Ngay cả đối với một công ty mới hoặc công ty khởi nghiệp ở thị trường việc làm thành phố Hồ Chí Minh, cần có một số rõ ràng về trách nhiệm của bạn. Nếu không, làm thế nào bạn có thể – hoặc người quản lý của bạn-biết nếu bạn đang hoạt động tốt? Tóm lại: mô tả công việc cho vị trí phải rõ ràng và cách mọi người mô tả vai trò sẽ phản ánh vị trí đó. Người phỏng vấn của bạn cũng có thể chia sẻ chi tiết về đặc quyền và lợi ích, và sự tiến bộ trong công việc tại công ty.

6. Doanh thu cao.

Việc mọi người đến và rời khỏi công ty là điều tự nhiên. Ngày này (nay), rất ít người ở lại với một công ty duy nhất đủ lâu để có được phúc lợi xứng đáng khi nghỉ hưu. Nhưng, đôi khi một công ty sẽ có một sự thay đổi nhân sự lớn gần đây. Điều đó có thể là không có gì – hoặc nó có thể cho thấy quản lý kém, một công ty không có tương lai sinh lợi, hay bất kỳ vấn đề nào. Một cách để có được cái nhìn sâu sắc đó là tìm hiểu về người tiền nhiệm của bạn. Có rất nhiều lý do khiến người đó có thể rời đi, nhưng phản ứng của người phỏng vấn có thể được tiết lộ.