Phát triển nguồn nhân lực là gì? Tại sao phải tập trung phát triển nguồn nhân lực?

Nhân sự chính là yếu tố phát triển chính của bất kỳ cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp nào. Chính vì vậy, hiện nay không chỉ doanh nghiệp tư nhân mà cả Nhà Nước luôn tập trung vào vấn đề phát triển nguồn nhân lực để góp phần xây dựng một cơ cấu hoạt động vững mạnh, thúc đẩy hiệu quả công việc tốt hơn từng ngày. Vậy phát triển nguồn nhân lực là gì?

Đất nước ta đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ, đó chính là cơ hội cho tất cả các doanh nghiệp phát triển thương hiệu và khẳng định giá trị sản phẩm của mình trên thị trường trong và ngoài nước. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi đó cũng tạo ra nhiều thách thức đối với hầu hết các doanh nghiệp, do vậy doanh nghiệp muốn có sự phát triển đồng bộ và đảm bảo chất lượng nhất, đòi hỏi họ phải đầu tư vào việc phát triển nguồn nhân lực một cách toàn diện làm nền tảng cũng như yếu tố đưa doanh nghiệp vươn đến những thành công to lớn hơn.

Nếu không chú trọng vào việc phát triển cho nhân lực của mình nâng cao khả năng lẫn kỹ năng làm việc của họ (người lao động) sẽ là một sai lầm rất lớn khiến doanh nghiệp của bạn bước dậm chân tại chỗ so với các đối thủ khác.

Vậy phát triển nguồn nhân lực là gì?

Phát triển nguồn lực nhân sự được hiểu là tổng thể tất cả những hoạt động được doanh nghiệp hay cơ quan Nhà Nước tổ chức trong một khoảng thời gian nhất định nhằm mục đích tạo ta những sự thay đổi tích cực trong hành vi nghề nghiệp của người lao động.

Những hoạt động nhằm trong mục tiêu phát triển nguồn nhân lực sẽ do doanh nghiệp đứng ra tổ chức cho người lao động. Các hoạt động đó có thể diễn ra vài giờ, vài ngày, vài tháng hoặc kéo dài một vài năm, tùy vào tính chất công việc cũng như kế hoạch đào tạo của doanh nghiệp đó đề ra.

Mục đích chính của các hoạt động này đó chính là giúp người lao động có điều kiến thay đổi hành vi nghề nghiệp theo hướng đi lên, có nghĩa là doanh nghiệp sẽ tạo ra một môi trường học tập và trải nghiệm chỉ giúp nhân viên của mình có thể hòa nhập tốt và nâng cao các kỹ năng thực tế cũng như chuyên môn làm việc được vững vàng hơn.

Như vậy, nội dung của việc phát triển nguồn lực nhân sự sẽ được diễn ra theo 3 hoạt động chủ yếu đó chính là: Giáo dục, đào tạo và phát triển.

Cụ thể như:

– Giáo dục: bao gồm các hoạt động giảng dạy, học tập giúp con người có thể chuẩn bị bước vào một nghề nghiệp mới, chuyển từ lĩnh vực này sang lĩnh vực khác thích hợp với năng lực và trình độ của họ trong tương lai.

– Đào tạo: đào tạo ở đây khác với mục đích của việc giáo dục phía trên, đào tạo được hiểu là đó chính là rèn luyện về mặt kỹ năng cho con người (bao gồm kỹ năng cứng và kỹ năng mềm) để họ có thể thục hiện công việc của mình một cách hiệu quả hơn. Quá trình đào tạo này sẽ hỗ trợ người lao động nắm vững những kiến thức công việc của mình, đồng thời nâng cao trình độ, kỹ năng và thái độ làm việc được tốt hơn.

– Phát triển: bao gồm các hoạt động học tập và giải trí vượt ra khỏi phạm vi công việc trước mắt của người lao động, nhằm mở ra cho họ những lựa chọn mới dựa trên những cơ sở định hướng tương lai của tổ chức đề ra.

Tại sao phải phát triển nguồn lực nhân sự?

Đối với doanh nghiệp, việc phát triển nguồn lực nhân sự bao giờ cũng là yếu tố quan trọng hàng đầu trong quá trình phát triển chung của doanh nghiệp. Ngoài việc giúp nâng cao năng suất và hiệu quả thực hiện công việc của người lao động, doanh nghiệp còn giảm đi gánh nặng thời gian khi phải giám sát người lao động làm việc, bởi vì những người lao động đã qua đào tạo sẽ có ý thức tự giám sát công việc của mình tốt hơn.

Hơn nữa, nếu doanh nghiệp tiến hành phát triển nguồn lực nhân sự hợp lý sẽ nâng cao tính ổn định và sự năng động của một tổ chức. Đồng thời, đảm bảo duy trì và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo điều kiện cho người lao động áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật giúp ích cho việc quản lý của doanh nghiệp được tốt hơn.

Còn đối với người lao động khi được tham gia vào quá trình phát triển nguồn nhân lực do doanh nghiệp tổ chức họ sẽ trở nên gắn bó với công ty nhiều hơn, đồng thời họ cũng mang nhiều lợi ích cho bản thân mình khi được rèn luyện nhiều kỹ năng bổ ích tạo nên sự chuyên nghiệp cho chính bản thân họ.

Về lâu dài người lao động sẽ cảm thấy dễ thích ứng hơn với môi trường làm việc nhiều áp lực vì họ đã được trang bị những yếu tố cần thiết để phát triển cho bản thân mình một cách lâu dài. Thông qua đó, người lao động sẽ có cách nhìn, tư duy phát triển làm cơ sở để tạo nên tính sáng tạo trong công việc một cách hiệu quả hơn.

Tóm lại câu hỏi “phát triển nguồn nhân lực là gì?” không phải là một câu hỏi phức tạp để trả lời đối với người lao động. Vì chính doanh nghiệp sẽ là người trực tiếp trả lời câu hỏi đó với họ bằng những hành động cụ thể trong tương lai. Vì thế, bạn hãy yên tâm tham gia vào quá trình vào quá trình phát triển nhân lực đó nhé!

Chúc bạn thành công!