Bảng mô tả công việc hàng ngày có vai trò như thế nào trong công việc?

Để giúp cho các nhà tuyển dụng dễ dàng chọn lọc ứng viên và tiết kiệm thời gian trong khâu quản lý nhân sự, thì có một bảng mô tả công việc chính là yếu tố hỗ trợ cho họ tốt nhẩt trong vấn đề này. Vậy bạn có thắc mắc vậy đối với người lao động hay ứng viên đang tìm kiếm việc làm, tại sao họ cũng phải cần một bảng mô tả công việc hằng ngày như thế nào hay không?

Bảng mô tả công việc hàng ngày không chỉ cần thiết đối với mỗi nhà tuyển dụng hay bộ phận quản lý nhân sự mà nó còn cần thiết cho bất kỳ những ai đang làm việc tại bất kỳ công ty, cơ quan, hay doanh nghiệp nào. Vậy thực chất bảng mô tả công việc này là gì? Vì sao nó lại giữ vai trò quan trọng như thế. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

Có phải khi bắt đầu nộp đơn ứng tuyển vào một vị trí công việc nào đó, điều mà bạn không thể bỏ qua đó chính là đọc qua bảng mô tả công việc hàng ngày của công ty đưa ra phải không nào?

Bảng mô tả công việc hàng ngày là gì?

Theo cách hiểu chung thì bảng mô tả công việc hàng ngày được hiểu cơ bản đó chính là một bảng mô tả lại tất cả những công việc, nhiệm vụ cũng như trách nhiệm mà một người sẽ phải thực hiện khi đảm nhận một vị trí hay chứa vụ nào đó trong một cơ quan, tổ chức, công ty hay doanh nghiệp.

Vai trò của bảng mô tả công việc hàng ngày như thế nào?

– Đối với nhà tuyển dụng: bảng mô tả công việc hàng ngày sẽ giúp họ tiết kiệm được thời gian sàng lọc hồ sơ ứng viên. Những ứng viên không phù hợp với yêu cầu tuyển dụng của công ty sẽ không nộp đơn đăng ký vì họ nhận thấy rằng mình không đủ chuyên môn và năng lực để đảm nhiệm chức vụ đó. Chính vì thế, nhà tuyển dụng không cần mất quá nhiều thời gian lựa chọn ứng viên nào phù hợp yếu cầu, ứng viên nào không. Bởi vì, những ứng viên không đủ điều kiện đã tự chủ động không nộp đơn để tìm kiếm một công việc phù hợp hơn.

– Đối với nhà quản lý: khi có bảng mô tả công việc họ sẽ có cơ sở giao việc cho nhân viên theo một trình tự làm việc để không bị xáo trộn công việc. Nhờ vào bảng mô tả công việc, người quản lý có thể dựa vào đó mà đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên có đúng tiến độ được giao hay không. Từ đó, họ sẽ đề ra các biện pháp cải thiện để thúc đẩy quá trình làm việc của nhân viên đạt được kết quả tốt hơn.

– Đối với ứng viên: Bảng mô tả công việc này vô cùng quan trọng đối với ứng viên, vì nhờ vào nó ứng viên sẽ biết được mình có phù hợp với vị trí công việc nào đó hay không? Nếu xem qua bảng mô tả công việc đòi hỏi quá nhiều về chuyên môn hay kinh nghiệm làm việc thực tế mà bạn chưa có được những điều đó thì tốt nhất là không nên ứng tuyển vào. Chính vì thế, bảng mô tả công việc chính là điều kiện đánh giá bạn có phù hợp với công ty hay không?

Lời khuyên dành cho bạn là hãy tập trung nghiên cứu yêu cầu doanh nghiệp đặt ra cũng như bảng mô tả công việc hàng ngày một cách cẩn thận trước khi ứng tuyển. Nếu không bạn sẽ tốn thời gian mà lại tốn công sức di chuyển nộp hồ sơ. Tìm hiểu phát triển nguồn nhân lực là gì?

Đối với nhân viên: bảng mô tả công việc chính là bảng đối chiếu so sánh và nhắc nhở họ những điều cần phải làm trong công việc. Điều đó thể hiện quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của họ khi đảm nhận vị trí công việc đó.

Như vậy có thể hiểu, bảng mô tả công việc hàng ngày chính là bản cam kết súc tích nhất giữa người quản lý và nhân viên của mình mà nó còn là cơ sở hướng dẫn cụ thể để nhân viên thực hiện đúng với những công việc mà công ty đã bàn giao. Hoàn thành tốt công việc trong bảng mô tả hàng ngày sẽ giúp bạn đảm bảo tốt tiến độ công việc một cách ổn định nhất.

 Mong rằng với những chia sẻ trong bài viết này bạn đã hiểu hơn về khái niệm “bảng mô tả công việc hàng ngày là như thế nào?” Từ đó, trước khi ứng tuyển hay làm việc bạn có thể đưa ra những lựa chọn phù hợp với mình cũng như thực hiện tốt công việc của cấp trên đưa ra một cách tốt nhất.