Exclusive distributor là gì? Chiến lược của nhà phân phối độc quyền

Exclusive distributor là một trong những chiến lược kinh doanh quan trọng của doanh nghiệp sản xuất. Mỗi sản phẩm khi tung ra thị trường đều cần chiến lược phân phối sản phẩm. Vậy Exclusive distributor là gì?

Exclusive distributor là gì?

Exclusive distributor trong tiếng Anh có nghĩa là phân phối độc quyền. Các nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp chỉ ủy quyền cho một nhà phân phối độc quyền trong khu vực địa lý cụ thể. Đây gọi là phân phối độc quyền mà người bán được ủy quyền duy nhất cho sản phẩm của nhà sản xuất.

Nhờ vào hình thức phân phối mà hạn chế về số lượng người mua ở trung gian với lợi ích bảo vệ hình ảnh thương hiệu, sản phẩm để dễ dàng quản lý sản phẩm của doanh nghiệp.

Ví dụ về chiến lược phân phối độc quyền của Iphone đã thỏa thuận độc quyền với AT&T. Nhờ vào đó, nhà phân phối có thể quảng cáo với tư cách độc quyền duy nhất giúp sản phẩm được thu hút.

Nhà sản xuất cũng được hưởng lợi từ khoản thanh toán tài chính được mô tả trên sản phẩm và việc kiểm soát tốt hơn sản phẩm độc quyền của họ. Đặc biệt cả nhà sản xuất và nhà phân phối có thể giữ quyền kiểm soát bán lẻ, nếu không có cạnh tranh thì giá sản phẩm có thể giữ ở mức cao trong thời gian dài.

Nguyên tắc phân phối độc quyền và các lĩnh vực hoạt động

Nguyên tắc khi phân phối là thu hút nhà buôn bán và bán lẻ đến bán sản phẩm cuối cùng cho người tiêu dùng. Số lượng nhà phân phối dựa trên mục đích của từng công ty.

Bên cạnh đó, khi nhà phân phối có thỏa thuận độc quyền với nhà sản xuất thì nhà sản xuất không được phép bán sản phẩm cho nhà phân phối khác. Đồng thời nhà phân phối khi được trao độc quyền thì không được phép phân phối hoặc bán sản phẩm cho các đối thủ cạnh tranh.

Phân phối độc quyền thường được áp dụng cho những sản phẩm cao cấp hoặc các sản phẩm được sản xuất với công nghệ phức tạp, cần trình độ kỹ năng chuyên biệt. Ví dụ như các nhân viên bán hàng dược phẩm cần phải được đào tạo đặc biệt.

Ngoài ra, lĩnh vực đồ điện tử như xe hơi, kèm với đó là các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa, hậu mãi, nhà phân phối có thể độc quyền cung cấp. Bên cạnh đó, còn có lĩnh vực sản xuất quần áo, sản xuất ô tô, các thiết bị lớn…

Lợi ích khi sử dụng nhà phân phối độc quyền

Nhà phân phối độc quyền được giao cho các đại lý, đây là các đơn vị bán hàng hiệu quả có mối quan hệ chặt chẽ với thị trường địa phương. Và họ có thể tăng doanh số cho nhà cung cấp so với các đối thủ cạnh tranh.

Phân phối độc quyền giúp đảm bảo cho nhà phân phối thương hiệu của công ty. Từ đó giúp cho công ty có thể giữ vững lòng trung thành của nhà phân phối. Thông qua các chiến lược và tiếp thị quảng cáo phân phối độc quyền, nhà sản xuất có thể khai thác sự nhận diện thương hiệu.

Ưu điểm của nhà phân phối độc quyền là mạnh về khả năng tài chính nên có thể dự trữ số lượng lớn sản phẩm. Đồng thời họ có thể thanh toán các khoản tiền giúp cho nhà sản xuất cải thiện được tình hình tiền mặt, dự trữ sản phẩm.  

Chiến lược phân phối còn có thể giúp cải thiện doanh số bán hàng và lợi nhuận nhằm thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Khi các thương hiệu đầu tư quảng cáo cho các nhà phân phối thì họ có khả năng mang lại kết quả cao. Hơn thế nữa, giới hạn của nhà bán lẻ còn đảm bảo rằng đại diện bán hàng thông thạo của các tính năng sản phẩm.

Một trong những lợi ích đặc biệt là các nhà sản xuất sẽ được chú ý nhiều hơn, bởi một số nhà bán lẻ bị hạn chế có thể ưu tiên cho các sản phẩm đặc biệt. Họ làm nổi bật các sản phẩm độc quyền trong việc quảng cáo cửa hàng và báo chí, dựa vào phân phối tạp chí phiếu giảm giá.

Qua những thông tin đề cập giúp chúng ta hiểu thêm phần nào Exclusive distributor là gì. Nhìn chung, bất kỳ một doanh nghiệp sản xuất nào cũng cần đặc biệt chú trọng đến phân phối độc quyền để gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp.