Quốc Tế Học Là Gì? Những Yếu Tố Nào Giúp Học Tốt Ngành Quốc Tế Học?

Theo xu hướng ngày càng phát triển và mở rộng quan hệ hợp tác giữa các nước trên thế giới thì một số ngành học mới đã ra đời nhằm phục vụ những mục đích trên. Và ngành học mà hiện nay được nhiều bạn trẻ quan tâm đó chính là quốc tế học. Vì ngành này có tên gọi khá mới mẻ nên chắc hẳn còn nhiều điều mà chúng ta chưa rõ về nó. Do đó hãy cùng đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về quốc tế học là gì và cả những yếu tố sẽ giúp bạn học tốt ngành quốc tế học.

  1. Quốc tế học là gì?

Quốc tế học còn có tên gọi trong tiếng Anh là International Studies. Ngành học này liên quan đến những lĩnh vực nghiên cứu liên ngành thường dựa trên cơ sở các ngành thuộc khoa học xã hội như khoa học chính trị, xã hội học, luật học và truyền thông, kinh tế học) và nhân văn (lịch sử, văn hoá, ngôn ngữ). Mà trọng tâm của những nghiên cứu xoay quanh các vấn đề toàn cầu trong quá khứ và hiện tại như: vấn đề hoà bình và xung đột giữa các quốc gia, các vấn đề xuyên quốc gia, việc phát triển kinh tế chính trị…

Khi theo học quốc tế học bạn sẽ lựa chọn cho mình một trong số 3 chuyên ngành chính đó là quan hệ quốc tế, Châu Âu học và Châu Mỹ học. Và dù đăng ký học ở trường đại học nào thì sinh viên ngành quốc tế học cũng sẽ được cung cấp các kiến thức cơ bản về ngành cũng như là các kỹ năng. Những kiến thức nền tảng đó gồm lý luận và lịch sử quan hệ quốc tế, khu vực học, liên minh châu Âu – EU, kinh tế quốc tế, luật pháp quốc tế, lịch sử và văn hoá các quốc gia hàng đầu thế giới như Mỹ… Còn những kỹ năng được trang bị như nghiệp vụ văn phòng đối ngoại, báo chí truyền thông, quản trị kinh doanh…

Đối với những cử nhân quốc tế học thì bên cạnh khối lượng kiến thức rộng, những kỹ năng chuyên môn thì đòi hỏi phải có được phẩm chất chính trị, đạo đức tốt để đáp ứng nhu cầu công tác trong các cơ quan, tổ chức chuyên về hoạt động đối ngoại của nhà nước, trong các công ty đa quốc gia hoặc các tổ chức phi chính phủ; đồng thời có khả năng thích ứng cao trong bối cảnh hội nhập quốc tế và khu vực.

  • Những yếu tố để giúp học tốt ngành quốc tế học
    • Khả năng ngoại ngữ

Với đặc thù và tính chất công việc liên quan đến quốc tế thì việc có khả năng sử dụng ngoại ngữ tốt sẽ là một lợi thế đầu tiên giúp bạn tự tin hơn trong quá trình học tập và cả khi bạn tham gia vào thị trường tuyển dụng sau khi ra trường. Có thể nói khả năng ngoại ngữ là điều kiện cần và đủ cho việc phát triển của bạn, giúp bạn hòa nhập tốt hơn với công việc và đối tác, tạo điều kiện cho sự thăng tiến sau này.

  •  Khả năng giao tiếp tốt

Chắc hẳn kỹ năng giao tiếp là một yếu tố vô cùng quan trọng trong cuộc sống và đặc biệt là khi bạn làm một công việc đòi hỏi sự giao tiếp thường xuyên thì khả năng giao tiếp là điều không thể thiếu ở bạn. Vì thế khi bạn đã nhận ra được sự cần thiết của việc giao tiếp thì hãy trang bị thật tốt cho mình kỹ năng này bạn nhé!

  • Năng động, tự tin, nhạy bén trong công việc

 Năng động, tự tin và sự nhạy bén trong công việc sẽ là những yếu tố sẽ giúp bạn thành công khi làm việc trong ngành quốc tế học. Có sự nhạy bén thì bạn sẽ tự tin hơn và hiểu rõ tâm tư, tình cảm của những người khác từ đó hoàn thành công việc tốt hơn.

  • Những công việc sau khi học ngành quốc tế học

Cơ hội nghề nghiệp của quốc tế học là vô cùng đa dạng, do đó bạn có thể lựa chọn cho mình một công việc phù hợp với chuyên ngành, sở thích của mình. Bạn có thể ứng tuyển vào các vị trí sau: Giảng viên, cán bộ đối ngoại, nhà báo, nhân viên trong các bộ phận kinh doanh, quan hệ công chúng, hay làm việc tại các cơ sở nghiên cứu kinh tế, chính trị thế giới…

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin về quốc tế học là gì và cả những công việc bạn có thể làm sau khi tốt nghiệp ngành này. Có thể thấy, bên cạnh việc có kiến thức, chăm chỉ học tập thì bạn cũng cần trang bị cho mình những yếu tố kỹ năng khác để đáp ứng yêu cầu của ngành quốc tế học. Chúc bạn sẽ thành công với lựa chọn của mình.